ผลงานของวัดพระธรรมกาย ตอน สมาธิภาวนา กรณียกิจที่ทุกคนควรทำ

และสิ่งที่ไปวัดทีไร แล้วหลวงพ่อท่านให้ปฏิบัติทุกครั้ง ก็คือ สมาธินี้แหละ คือสิ่งสำคัญที่ทำให้วัดนี้เติบโตได้ถึงเพียงนี้

สมาธิภาวนา : กรณียกิจที่ทุกคนควรทำ
วัดพระรรมกายในความสำคัญกับการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ
สันติภาพโลกเริ่มจากสันติสุขภายใน
     การสร้างคนให้เป็นคนดีทุกโครงการที่กล่าวมาแล้วข้างต้น มีสิ่งหนึ่งที่ทางวัดพระธรรมกายให้ความสำคัญมากที่สุด และจะต้องบรรจุลงไปในทุกโครงการ นั่นก็คือ การทำสมาธิภาวนา เพราะการทำสมาธิภาวนาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างบุคลากรของวัดพระธรรมกาย และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตซึ่งเรื่องนี้ หลวงพ่อธัมมชโยเคยให้โอวาทไว้ว่า
“การปฏิบัติธรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชีวิต สำคัญยิ่งกว่าอากาศที่เราหายใจ เพราะถ้าเราขาดอากาศ เราก็แค่ตายจากโลกนี้ไป แต่ถ้าขาดธรรมะแล้ว เราจะตายจากความดี ตายจากทุกสิ่งทุกอย่าง” 
     นอกจากนี้ การทำสมาธิภาวนายังเป็นบุญอย่างหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุ 10 และเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่กว่าทานและศีล เพราะนำไปสู่มรรคผลนิพพานได้โดยตรง 
     ด้วยเหตุนี้วัดพระธรรมกายจึงสนับสนุนให้ทุกคนปฏิบัติธรรมตลอดมานับตั้งแต่เริ่มสร้างวัดจนกระทั่งปัจจุบัน โดยมีการสอนทำสมาธิภาวนาทุกๆ เช้า-บ่าย วันอาทิตย์ ณ สภาธรรมกายสากล และ ในวันจันทร์-วันเสาร์ ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา นอกจากนี้ยังได้จัดโครงการต่างๆ ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติธรรม
โครงการธุดงค์สุดสัปดาห์ ที่วัดพระธรรมกาย 
อยู่กรด หมดทุกข์ พบสุขแท้จริง
โครงการธุดงค์สุดสัปดาห์ ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย
     มีการจัดธุดงค์สุดสัปดาห์ ทุก ๆ วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เรียนเชิญผู้ที่สนใจสมัครอยู่ธุดงค์ในโครงการปฏิบัติธรรมธุดงค์แก้ว โทร. 02-831-1820-3, 089-485-7039
โครงการปฏิบัติธรรม 1 สัปดาห์ ที่สวนพนาวัฒน์ 
ปฏิบัติธรรมที่เชียงใหม่
โครงการปฏิบัติธรรมที่เชียงใหม่
     สวนพนาวัฒน์ ตั้งอยู่บนภูเขาสูง 1,100 เมตร จากระดับน้ำทะเลที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ อากาศสดชื่นเย็นสบายเกือบตลอดปีล้อมรอบด้วยขุนเขาแมกไม้ที่สวยสดงดงาม
สวนพณาวัฒน์ เชียงใหม่
สงบ สบาย เหมาะกับการปฏิบัติธรรม
     มีอาคารปฏิบัติธรรมที่สมบูรณ์แบบ และบ้านพักพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน สนใจเชิญติดต่อโครงการปฏิบัติธรรมพิเศษ (ดอกไม้บาน) โทร.02-831-1130-2, 083-540-4636, www.dokmaiban.com
โครงการปฏิบัติธรรม 1 สัปดาห์ ที่สวนป่าหิมวันต์ 
ปฏิบัติ
โครงการปฏิบัติธรรมที่จังหวัดเลย
     สวนป่าหิมวันต์ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลหมอก และดอกไม้งามบานสะพรั่ง ที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย มีอาคารปฏิบัติธรรมที่เหมาะกับการทำสมาธิภาวนา
สวนป่าหิมวันต์
สงบสุข ห่างไกลความวุ่นวาย
     พร้อม “บ้านรังนก” สถานที่พักส่วนตัวสำหรับทุกท่านผู้ที่ปรารถนาวันเวลาอันสงบสุข ห่างไกลความวุ่นวายทางโลก เชิญติดต่อโครงการปฏิบัติธรรมพิเศษ (ดอกไม้บาน) www.dokmaiban.com
The Middle Way Meditation Retreat
Meditation
Meditation for WorldPeace
     เป็นโครงการปฏิบัติธรรมสำหรับชาวต่างชาติที่มีความสนใจจะฝึกสมาธิ โดยมีพระอาจารย์สอนการทำสมาธิเบื้องต้นเป็นภาษาอังกฤษด้วยวิธีที่เข้าใจง่าย มีพี่เลี้ยงคอยดูแลอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองสถานที่พักสงบ เรียบง่าย ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความสุขสงบทั้งจากการนั่งสมาธิและจากธรรมชาติรอบ ๆ ตัว ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต สมัครปฏิบัติธรรมสำหรับชาวต่างชาติได้ที่ www.meditationthai.org

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »